Trắc nghiệm tính cách MBTI, chúng tôi cung cấp phần mềm trắc nghiệm MBTI miễn phí giúp bạn hiểu được tính cách của bản thân và mọi người xung quanh, từ đó bạn có thể vận dụng để ứng xử và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.

Thứ Ba, 17 tháng 11, 2015

Phân biệt giữa INTJ và INTP trong MBTI trắc nghiệm

MBTI trắc nghiệm khiến nhiều bạn phân vân giữa 2 nhóm tính cách INTJ và INTP.  Cả 2 nhóm tính cách này có nhiều điểm tương đồng về thế mạnh, sở thích, tính tình cũng như một số vấn đề liên quan khác. Bài viết sau rút ra một số vấn đề về INTJ và INTP trong MBTI trắc nghiệm.



1. Xét trên cách tiếp nhận vấn đề:

Trên cách tiếp cận vấn đề của MBIT trắc nghiệm thì  INTJ thường đưa ra những kết luận một cách vô thức dựa trên cảm giác và linh tính có phần nhiều hơn. Họ có thể cảm nhận được nó nhưng khó có thể đưa ra  một định nghĩa cụ thể. Họ có khả năng xử lí thông tin vô cùng nhanh nhạy tuy nhiên lại gây ra nhiều kết quả nảy sinh từ hoạt động vô thức,


Ngược lại, TNTP lại thường xuyên bị chi phối bởi các yếu tố khác dẫn đến việc tiếp cận vấn đề một cách chậm rãi. Họ quyết định mọi việc dựa trên sự chắc chắn, phải sàng lọc thông tin kĩ càng và đưa ra giả thiết các trường hợp, kiểm tra lại các thông tin và đưa ra các kết nối với nhau một cách có hệ thống. Họ thường xuyên thu thập thêm thông tin và kiểm chứng thông tin một cách máy móc. Cũng chính vì điều này nên tốc độ xử lí thông tin của INTP luôn luôn có phần chậm chân hơn INTJ nhưng INTP lại có tính ổn định cao khi mọi việc đã được đi vào quỹ đạo thích hợp.


2. Cách tiếp cận thế giới:

INTJ dùng Te do vậy hay phán xét bền ngoài của người khác với các mệnh đề thể khẳng định và gây cho người khác cảm giác bị áp đặt. Tuy nhiên bản chất là Ni-dom nên INJ "mở". Không thiếu trường hợp một INJ sau một thời gian thay đổi quan điểm 180 độ mặc dù trước đây INJ đó từng khẳng định một quan điểm ngược lại.

INTP dùng Ne nên ngoài mặt họ rất cởi mở và hứng thú với những ý tưởng mới, những quan điểm khác lạ tạo cho họ hứng thú. Nhưng bản chất của họ là Ti dom nên INTP (và cả INFP cũng tương tự như vậy) "đóng". Họ tích lũy cho internal system của mình chứ không thay đổi nó. Thuyết phục một INTP thay đổi nhận định là rất khó khăn, bạn phải chỉ ra được những mâu thuẫn, không đồng nhất trong tư tưởng của họ (mà cái này họ đã nghĩ chán ra rồi).

3. Quan hệ xã hội:

Cả INTP và INTJ trong MBTI trắc nghiệm đều thường gặp vấn đề trong việc thể hiện tình cảm, nhưng với INTJ thì vấn đề xuất phát từ 'hiểu cảm xúc của đối phương và biết phải cư xử thế nào nhưng không thể hiện ra được/không muốn thể hiện' còn với INTP xuất phát từ việc họ 'không hiểu gì về cảm xúc của đối phương'.

4. Tại sao lại nhầm lẫn:

INTJ nhầm sang INTP khi làm trắc nghiệm MBTI miễn phí  thường là do inferior Se của họ khi chưa phát triển làm họ cảm nhận không gian rất tệ hại -> bừa bộn. Nhiều INTJ lại có sức khỏe ko tốt (sống ở trong đầu nhiều, lười vận động), mau mệt mỏi, cạn năng lượng -> lười biếng, hay bỏ dở việc giữa chừng. Nếu Ni quá phát triển trong khi đám còn lại ko được đến như vậy thì họ nghĩ nhiều mà ko biến ý nghĩ thành hành động cụ thể, tách biệt thực tế, hay lần lữa công việc v.v.

- INTP nhầm sang INTJ là bởi Ti của họ , họ khá cứng đầu một khi đã đưa ra kết luận, họ có đòi hỏi khắt khe về hệ thống khi xử lý các công việc cụ thể. Bên cạnh đó thì trong nhiều trường hợp thì Ti Ne cũng tạo ra cảm giác của Te nhất là khi INTP hoạt động trong nhóm (như là phân tích các tình huống).

- Hai type này có rất nhiều điểm chung như cùng thích phân tích vấn đề, cùng thích lý luận, cùng gặp khó khăn trong các quan hệ xã hội do vậy trong trắc nghiệm 16 tính cách  thường hay bị nhầm lẫn.


Xem thêm 

Trắc nghiệm MBIT ISFJ và các mối quan hệ



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Recent Posts

Popular Posts

Unordered List

Sample Text

Pages

Blog Archive

Người đóng góp cho blog

Được tạo bởi Blogger.