Trắc nghiệm tính cách MBTI, chúng tôi cung cấp phần mềm trắc nghiệm MBTI miễn phí giúp bạn hiểu được tính cách của bản thân và mọi người xung quanh, từ đó bạn có thể vận dụng để ứng xử và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.

Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2015

4 tiêu chí phân loại tính cách trong trắc nghiệm MBTI

Trắc nghiệm MBTI được rất nhiều người sử dụng với mục đích khác nhau. Sau đây xin giới thiệu về 4 tiêu chí phân loại tính cách trong trắc nghiệm MBTI.

Xem thêm 
1. XU HƯỚNG TỰ NHIÊN: Extraverted (Hướng ngoại) / Introverted (Hướng nội)


2 xu hướng thể hiện cách thể hiện của con người với sự vật xung quanh, đây là sự định hướng trung tâm của tính cách con người.
  • Hướng ngoại – thiên về thế giới bên ngoài như các hoạt động, đồ vật hay con người. Người hướng ngoại thường quan tâm đến màu sắc, âm thanh và những yếu tố mang tính phấn khích
  •  Hướng nội – hướng vào nội tâm gồm trí tưởng tượng, suy nghĩ. Người hướng nội trầm tính thường không mấy hòa đồng, đơn điệu.
Đây là 2 mặt đối lập như một đơn thể liên tục và bổ sung lẫn nhau. Sẽ có một mặt chiếm ưu thế hơn trong việc hình thành tính cách. Người hướng nội nhiều thì hướng ngoại sẽ ít và ngược lại người hướng ngoại nhiều thì hướng nội sẽ ít.

2.TÌM HIỂU VÀ NHẬN THỨC THẾ GIỚISensation (Giác quan) / Ntuition (Trực giác)
Giác quan và trực giác là 2 xu hướng hoàn toàn khác nhau về cách chúng ta tiếp nhận kích thích từ bên ngoài.
  • Trung tâm “Giác quan”- Cảm giác : bao gồm ngũ giác như thính giác, vị giác, khứu giác, xúc giác,thị giác. Từ 5 giác quan này giúp não bộ có thể chú ý đến hình ảnh, âm thanh, mùi vị... Nó cung cấp và ghi nhận những thông tin ngoài lề xảy ra xung quanh bạn hiện tại và cả trong quá khứ. Người cảm giác là người: thích sống với hiện tại, thực tế, có trí nhớ tốt, giỏi áp dụng kinh nghiệm..
  • Trung tâm “Trực giác”  Não bộ chịu trách nhiệm diễn dịch, tìm hiểu và hình thành các mô hình từ đó sắp xếp chúng và liên hệ lại được các mô hình với nhau. Người trực giác là người thường hay nghĩ đến tương lai do có khả năng suy đoán logic cao, hay sáng tạo, tìm tòi ra những cái mới và giỏi vận dụng lí thuyết..
3. QUYẾT ĐỊNH VÀ CHỌN LỰA : Thinking (Lý trí) / Feeling (Tình cảm)

Lý trí và tình cảm là 2 xu hướng đối lập nhau trong việc đưa ra quyết định của mình.
  • Phần lý trí : là cách phân tin một cách khách quan trong não bộ con người , suy luận, lập luận rồi sau đó đưa ra kết quả đúng sai từ đó hành động theo nó. Người lý trí là người luôn tìm hiểu nghiêm ngặt sự việc, hiện tượng và phân tích chúng 1 cách logic để đưa ra kết luận thấu đáo và khách quan. Luôn chấp nhận xung đột và tìm cách giải quyết chúng một cách thỏa đáng nhất.
  • Phần cảm giác: Não bộ đưa ra các quyết định dựa trên sự xem xét tổng thể tình cảm như yêu/ghét, buồn/vui mà không quan tâm đến các yếu tố khách quan khác. Người cảm tính là người thường bị cảm xúc cá nhân chi phối đến hành động, Nhạy cảm với phản ứng và nhu cầu của người khác. Ý kiến thường hay theo số đông và có phản ứng tiêu cực khi có xung đột xảy ra, khó xử lý.
  • 4. CÁCH THỨC HÀNH ĐỘNG : Judging (Nguyên tắc) / Perceiving (Linh hoạt)
Đây là 2 cách thức đối lập nhau mà con người lựa chọn để tác động lên sự vật và hiện tượng bên ngoài.
  • Nguyên tắc: Là cách tiếp cận và tác động lại một cách có tổ chức, có chuẩn bị, quyết định và đạt được một kết quả rõ ràng, nhất quán trong hoạt động. Các hoạt động thực hiện thường áp dụng theo một mô hình đã định sẵn. Người có tính nguyên tắc thường có kế hoạch trước mọi hành động, tự đặt ra mục tiêu, thời hạn và các chuẩn mực để hoàn thành công việc, thường là trước thời hạn.
  • Linh hoạt: tiếp cận với thế giới khách quan một cách tự nhiên nhất, tìm cách thích nghi với hoàn cảnh và môi trường, chấp nhận nhiều thách thức, cơ hội mới. Người linh hoạt là người hành động mà không cần lên bất cứ kế hoạch nào, thường là tùy hứng, thích làm một lúc nhiều công việc, ưa mạo hiểm, thử thách. Thường công việc chỉ được hoàn thành nhanh chóng lúc gần hết thời hạn.
 Từ 4 tiêu chí này người ta phân loại ra 16 tính cách trong trắc nghiệm MBTI.Tên của mỗi nhóm đều có 4 chữ cái, đại diện cho 4 tiêu chuẩn phân loại. Bạn có thể làm trắc nghiệm MBTI để hiểu rõ hơn về tính cách của bản thân cũng như của những người xung quanh để có cách ứng xử cho phù hợp đồng thời chọn được nghề nghiệp cho bản thân.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Recent Posts

Popular Posts

Unordered List

Sample Text

Pages

Blog Archive

Người đóng góp cho blog

Được tạo bởi Blogger.